June 28, 2024

శ్రీ లక్ష్మీనర్సింహ దేవాలయం – కోరుకొండ

పురాతన దేవాలయాలు. ఆంధ్రప్రదేశ్ – 1

రచన: సుధా రాజు

కోరుకొండ ఆంధ్రప్రదేశ్ రాష్ట్రం, తూర్పు గోదావరి జిల్లా, కోరుకొండ మండలంలోని గ్రామం. ఇక్కడ శ్రీ లక్ష్మీ నరసింహస్వామి దివ్య ఆలయం ఉంది. రెండు దేవాలయాలు ఉన్నాయి. ఒకటి కొండ దిగువన, ఒకటి కొండపైన ఉంటుంది. కొండ దిగువన ఉన్న దేవాలయం పాతది కానీ అది పురాతనమైనదో కాదో తెలియదు. ఆలయ స్తంభాలు దాని వయస్సును సూచిస్తాయి. ప్రాకారంలో మండపం ఉంది. ఈ ప్రాకారం నుండి కొండ ఎక్కడానికి మార్గం ఉంది.
దిగువన గరుడుడు చెక్కబడిన పీఠం మరియు పైన పాదాలు ఉన్నాయి.
అప్పుడు కష్టమైన భాగం ప్రారంభమవుతుంది. 620 మెట్లు ఉన్నాయి. మెట్లు చిన్నవి మరియు వాలు నిటారుగా ఉంటాయి. కానీ, విశ్రాంతి తీసుకోవడానికి మధ్యలో ఒకటి లేదా రెండు షేడెడ్ ప్రాంతాలు మరియు పట్టు కోవడానికి రాడ్లు ఉన్నాయి. లేకపోతే ఎక్కడం మరియు దిగడం చాలా కష్టం. ఎక్కడానికి సమయం వెచ్చించి, చివరకు గోపురం చూడటం స్వాగతించే దృశ్యం.

మెట్ల చివర కూర్చునేందుకు నీడ ఉన్న ప్రదేశం, మరియు ఆంజనేయస్వామి మూర్తి ఉన్న చోట ఉంది. ఆ మూర్తిని చూడగానే ఆంజనేయస్వామి భక్తిని అనుభవిస్తాం. ఆ రాతి విగ్రహం నుండి కూడా స్వామి భక్తిని మనం అనుభవించవచ్చు.
ప్రాకారంలోకి ప్రవేశించగానే మనకు ద్వజస్తంభం, దేవాలయం కనిపిస్తాయి. చెక్కిన స్తంభాలతో ఎడమవైపు మండపం ఉంది. మండపం దిగువ భాగంలో చెక్కడాలు కూడా ఉన్నాయి. ఒక శాసనం కూడా ఉంది. కుడివైపున మరొక చిన్న ఆలయం ఉంది, లోపల ఆళ్వార్లు ఉన్నారు.
రెడ్డి వంశస్తుల కాలంలో నిర్మించిన ఈ ఆలయం 700 సంవత్సరాల నాటిది. తూర్పుగోదావరి జిల్లాలోని ముఖ్యమైన నగరమైన రాజమండ్రి నుండి కోరుకొండ 20 కి.మీ.

ఈ ఆలయంలో భిన్నమైన విషయం ఏమిటంటే, మనం ముందు గోడలపై అందమైన చెక్కడం చూస్తాము కానీ గర్భగృహానికి ద్వారం చూడలేము. ఆలయంలోకి ప్రవేశించాలంటే వెనుక నుంచి ప్రవేశించాలి.
ప్రవేశ గదికి రెడ్డి పాలకులు చెక్కబడిన స్తంభాలు మరియు తలుపు పక్కన ద్వారపాలకులు ఉండగా, లోపల దేవుడు ప్రత్యేకంగా ఉంటాడు. ఒక స్వయంభూ దేవాలయం. ఒక అడుగు ఎత్తు ఉన్న చిన్న దేవాలయం, దాని లోపల నరసింహ స్వామి మరియు అతని ఒడిలో లక్ష్మీ అమ్మవారు ప్రధాన మూర్తి. చిన్న దేవాలయం మీద ద్వారపాలకులు కూడా చెక్కబడి ఉన్నాయి. పూజారి చిన్న గుడి వైపు దీపం చూపిస్తే తప్ప లోపల దేవుడిని చూడలేము. స్వయంభూ దేవాలయంతో పాటు నరసింహస్వామి యొక్క మరొక పెద్ద మూర్తి భక్తుల కోసం ప్రతిష్టించారు.
బయటకు వస్తూ గర్భగృహం చుట్టూ ఉన్న మండపం వైపు తిరిగాం. ఈ భాగం చాలా అందంగా ఉంది. ఇది పూర్తిగా దశావతారాలు, రామాయణం చిత్రాలతో చెక్కబడింది మరియు పాక్షికంగా పాలకులను వర్ణిస్తుంది.

మారువేషంలో ఉన్న రావణుడు సీతాదేవిని ఆహారం అడుగుతాడు మరియు తన నిజ రూపంలో ఆమెను అపహరిస్తాడు. చాలా అందంగా చెక్కారు.

వానర్లు రామసేతును నిర్మిస్తున్నారు.


రాముడు, రావణుడి మధ్య యుద్ధం.
నాలుగు వరుసలలో చెక్కిన శిల్పాలు చూడ ముచ్చటగా ఉంటాయి. మండపంలో కూర్చొని ప్రశాంతతను పొందాను.
నేను అద్భుతమైన దర్శనం చేసుకుని, చెక్కిన శిల్పాలను చూసిన తర్వాత క్రిందికి నడక ప్రారంభించాను. అక్కడ మెట్లపై చాలా కోతులు ఉన్నాయి, కాబట్టి జనాలతో కదలడం మంచిది. ఇది తప్పకుండా సందర్శించదగిన దేవాలయం.

*****

1 thought on “శ్రీ లక్ష్మీనర్సింహ దేవాలయం – కోరుకొండ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *