రచన: విశాలి పెరి
1967 లో విడుదలైన సంగీత, సాహిత్యాల అపురూప మేళవింపు ‘రహస్యం ‘ . ఈ సినిమాలో నాగేశ్వర రావు, ఎస్. వి. రంగా రావు, కృష్ణ కుమారి, బి. సరోజాదేవి నటించారు. సంగీతము అందించినది ఘంటసాల గారు. సాహిత్యం మల్లాది రామకృష్ణ శాస్త్రిగారు. మల్లాదివారు పదునాగులు భాషలూ తెలిసిన నిపుణులు. సంస్కృతము, తెలుగులో విధ్వాంసులే. వారు వ్రాసిన పాటలలో ‘అచ్చ తెలుగు ‘ పదాలు చాలా ఉంటాయి. నాగేశ్వరరావు గారు అంతవరకు ఒక లవ్ బాయ్ గా నటించారు. ఈ సినిమాలో కత్తి యుధాలతో కాస్త వెరైటిగా కనిపిస్తారు. సంగీతపరంగానూ, సాహితీపరంగా చాలా అత్యుత్తమ నాణ్యత కలిగినా సినిమా అనుకున్నంత హిట్ కాలేకపొయింది. కానీ ఈ సినిమాలోని ప్రతి పాట ఒక ఆణిముత్యము. ఇప్పుడు ఒక పాట గురించి తెలుసుకుందాం…
సినిమాలో ఈ పాటలో ‘అంజలీదేవి’ ని పరమేశ్వరిగా చూపించగా నారదుడిగా ‘హరనాథ్ ‘ నటించారు. లలితా పరమేశ్వరి ఇలాగే ఉంటుందా అనిపించి పూర్ణ చంద్రబింబంలాంటి వదనం అంజలీదేవిది. ఆ ముఖములో చిరునవ్వు కూడా వెన్నెల కురిపిస్తోందా అనిపిస్తుంది. మల్లెమొగ్గలులాంటి చిన్ననైన పలువరుస, మదన విల్లుని పోలిన కనుబొమలు.. కంటికింపైన కమనీయ విగ్రహం ఆవిడ సొత్తు. ‘ సామగానప్రియ ‘ అని అమ్మవారిని కీర్తిస్తాము, అలా ఆ పాటకి ఆనందిస్తున్నట్టుగా ఆవిడ సంతోషాన్ని ప్రకటించే తీరు అద్భుతము.
రహస్యం సినిమా కోసం ముగురమ్మలను వర్ణిస్తూ ఒక పాట వ్రాసి మల్లాదిగారు… ఘంటసాలకి ఇచ్చి “సరస్వతీ దేవి వర్ణన సరస్వతీ రాగములో, లక్ష్మీ దేవిని వర్ణన శ్రీరాగములో, లలితాదేవి (పార్వతిదేవి) వర్ణన లలిత రాగములో ” స్వరపరచమన్నారుట. ఆ సాహిత్యానికి ఘంటసాల మాస్టారుగారు ఈ విధముగా స్వరపరిచారు. అలా స్వరపరచిన పాట ఇదిగో…
లలిత భావ నిలయ నవ రసానంద హృదయ
విక చార వింద నయనా.. సదయా జగదీశ్వరీ
నవ రసానంద హృదయ = ఎల్లప్పుడు నూతన ఆనందాన్ని ఇచ్చే హృదయం కలది
వికచ + అరవింద = వికసించిన తామరలవంటి కన్నులు కలది.
మధువుచిలుకు = తేనె కురిపించు
గమకమొలుకు = సంగీతశాస్త్రమునందు స్వరవిన్యాస భేదము గమకము పలికించేది.
వరవీణాపాణీ – వీణాపాణి – సరస్వతి
సంగీత సాహిత్యాలను సమానంగా అలకరించుకొన్నది
” సంగీతమపి సాహిత్యం సరస్వత్తాంతనద్వయం
ఏకమాపాత మధురం అన్యదాలొచనామృతం ”
సంగీతము, సాహిత్యము సరస్వతిదేవి యొక్క స్థనద్వయాలు , ఒకటి గ్రోలినప్పుడు మధురాతి మధురము, మరొకటి ఆలోచనలను రేకెతించేది. ఒక కంటితో సంగీతాన్ని అందిస్తూ, మరొక కంటితో సాహిత్యాన్ని ప్రసాదిస్తుంది ఆ తల్లి.
సుమరదన =మల్లె మొగ్గలవంటి దంతములు కలది.
విధువదన = చంద్రబింబం వంటి ముఖము కలది … చంద్రముఖి
అంబరాంతరంగ శారదా స్వరూపిణి= ఆకాశము వలె విశాలమైన , గంభీరమైన మనస్సు కలది
చిదంబరేశ్వరీ.. శ్రీ శారదాంబికే=చిత్ అనే అంబరం.. మనస్సు అనే ఆకాశములో ఉండే శారదాంబిక
శ్రీదేవి కైవల్య చింతామణి = కైవల్యము ఇవ్వడములో ఆవిడే చింతామణి
శ్రీరాగ మోదిని = శ్రీరాగము అంటే ఇష్టపడేది
చిద్రూపిణి = ఆత్మ స్వరూపిణి
బింబాధరా.. = దొండపండు వంటి అధరములు కలది,
రవిబింబాంతరా= సూర్యబింబములో నున్నది.
రాజీవరాజీ విలోలా= పద్మసమూహమువలె చలించునది. లేదా విశాల నేత్ర మీనమువలె చలించునది.
రాజి అంటే సమూహము అనే అర్థం. అమ్మ నడుస్తూ ఉంటే తామర పూలు ఊగుతున్నట్టే ఉంటుంది.
శ్రీరాజరాజేశ్వరీ పరమాకామ సంజీవని = ఉత్కృష్టమైన కోరికకు (మోక్షకాంక్ష) సంజీవని వంటిది.
ఇహలోక వాంఛలవైపు కాకుండా పరలోక కాంక్షను సజీవముగా ఉంచునది,
నిటలలోచన నయనతారా తారా భువనేశ్వరీ = శివుని మూడవ కంటిపాప (శివుని మూడవకంటిలోని శక్తి అమ్మవారే
తారా భువనేశ్వరీ = నక్షత్రలోకానికి ఈశ్వరి(ప్రభ్వి, రాణి)
లలితా సహస్రనామములో ఆ తల్లిని ‘ మహా కామేశ నయనా కుముదాహ్లాద కౌముది… మహేశుని కళ్ళు అనే కలువలకు ఆమే చల్లని మూర్తీభవించిన వెన్నెల. కోపముతో ప్రజ్వలిల్లే ఆ నిటలాక్షుడిని చల్లబరిచే చిరునవ్వు ఆ తల్లిది.
ఆ ఈశ్వరుడి శక్తి ఆవిడే, కంటిలో దీప్తీ ఆవిడే… అందుకే ఆవిడని ‘శివశక్తైక రూపిణి ‘ గా అభివర్ణించారు.
ప్రణవధామ = ఓంకారమే నివాసముగా కలది
ప్రణయదామా = ప్రేమభావ హారమువంటిది.
సుందరీ = సుందరి, లాలిత్యము కి మారు పేరు ఆ లలితా దేవే.
అందుకే కాళిదాసు ‘ అశ్వధాటి స్త్రోత్రము ” లో ” రూపాధికా శిఖరి భూపాల వంశమణి దీపాయితా భగవతీ ‘”
ఆవిడని మించిన సౌందర్యము మరొకటి లేదు, అందుకే ‘రుపాధికా శిఖరి ‘ (అధికమైన అందానికి శిఖరం ఆవిడ). సౌందర్య లహరే ఆ తల్లి.
కామేశ్వరీ = ఈశ్వరుడికి కామాన్ని పుట్టించినది, కోరికలు తీర్చే ఈశ్వరి.
అరుణవసన.. = ఎఱ్ఱని వస్త్రములు ధరించునది
అమలహసనా = అమలినమైన నవ్వు కలది, శ్వఛ్చమైన చిరునవ్వు కలది.
మాడినీ= శివుని ఇష్టురాలు
మురుడేశ్వరుడి గా శివున్ని పిలుస్తారు. అతని భార్య మాడిని.
బ్రామరీ = భ్రమరాంబ..
శివుడు మల్లికార్జునుడిగా అవతారమెత్తి శ్రీశైలంలో ఒక మల్లె పువ్వుగా మారిపోయారుట, అప్పుడు ఆవిడ బ్రామరి అంటే నల్ల తుమ్మెదగా మారి ఆయన చుట్టూ తిరిగిందిట. ఈ రోజుకీ శ్రీశైలములో భ్రమరాంబ గుడి వెనుక తుమ్మెదల రొద వినపడుతుంది.
భ్రామరీ అంటే తిరిగేది/ తిప్పేది. ప్రపంచాన్ని తిప్పితూ తిప్పు.. చివరికి తిరగడానికి వీలు లేని అంటే ‘స్థానువు ‘ (శివుడిలోకి) లోకి ఐక్యం చేసే శక్తి ఆవిడే.
ఇక్కడ ఆవిడని భ్రమరముగా పోలిస్తే శివతాండవ స్త్రోత్రములో మాత్రం ” రసప్రవాహ మాధురీ విజృంభణా మధువ్రతం ” రసప్రవాహముగా ఉన్న ఆవిడ ముఖము దగ్గరకు విజృంభించిన మధువ్రతము అంటే తుమ్మదగా ఆ పరమేశ్వరుడు వచ్చాడుట..
పూర్తిపాట ఇదిగో :
సరస్వతి రాగం:
లలిత భావ నిలయ నవ రసానంద హృదయ
లలిత భావ నిలయ నవ రసానంద హృదయ
విక చారవింద నయనా.. సదయా జగదీశ్వరీ
లలిత భావ నిలయ నవ రసానంద హృదయ
విక చారవింద నయనా.. సదయా జగదీశ్వరీ
మధువుచిలుకు గమకమొలుకు వరవీణాపాణీ
మధువుచిలుకు గమకమొలుకు వరవీణాపాణీ
సుమరదన విధువదన.. దేవి
సుమరదన విధువదన.. దేవి
అంబరాంతరంగ శారదా స్వరూపిని
చిదంబరేశ్వరీ.. శ్రీ శారదాంబికే
అంబరాంతరంగ శారదా స్వరూపిని
చిదంబరేశ్వరీ.. శ్రీ శారదాంబిక
శ్రీ రాగం:
చరణం 1:
శ్రీదేవి కైవల్య చింతామణి… శ్రీరాగ మోదిని చిద్రూపిని
శ్రీదేవి కైవల్య చింతామణి… శ్రీరాగ మోదిని చిద్రూపిని
బింబాధరా.. రవిబింబాంతరా..
బింబాధరా.. రవిబింబాంతరా..
రాజీవ రాజీవిలోలా… రాజీవ రాజీవిలోలా
శ్రీరాజరాజేశ్వరీ పరమాకామ సంజీవని….
శ్రీరాజరాజేశ్వరీ పరమాకామ సంజీవని..
శ్రీరాజరాజేశ్వరీ…
లలిత రాగం:
చరణం 2:
నిటలలోచన నయనతారా.. తారా భువనేశ్వరీ
నిటలలోచన నయనతారా.. తారా భువనేశ్వరీ
ప్రణవధామ ప్రణయదామా..సుందరీ కామేశ్వరీ
ప్రణవధామ ప్రణయదామా..సుందరీ కామేశ్వరీ
అరుణవసన.. అమలహసనా
అరుణవసన.. అమలహసనా
మాడినీ.. మనోన్మణి
నాదబిందు కళాధరీ బ్రామరీ…
నాదబిందు కళాధరీ బ్రామరీ… పరమేశ్వరి
నాదబిందు కళాధరీ బ్రామరీ… పరమేశ్వరీ
Excellent
One of the best songs which I hear every week. I like the combination of two words BHAVA NILAYA which I thing has immense meaning. In fact there is more sentences in the song which are also very superb.
bagundi visali!